ใครสนใจ “ทัวร์เที่ยวไทย” อย่างพลาด ว่าด้วยเรื่องสิทธิคงเหลือและการลงทะเบียนในปี 2566 / 2023

หนึ่งในโครงการจากภาครัฐที่หลายคนให้ความสนใจก็คือทัวร์เที่ยวไทย โดยสำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก ทัวร์เที่ยวไทยคือโครงการจากภาครัฐที่สนับสนุนให้ประชาชนได้ออกไปเที่ยวแบบไม่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพียงฝ่ายเดียว โดยหากจะเข้าร่วมโครงการในฐานะประชาชนทั่วไป ทัวร์เที่ยวไทยเงื่อนไขก็คือจะต้องเป็นบุคคลถือสัญชาติไทย มีบัตรประชาชน และอายุมากกว่า 18 ปี ถึงจะเข้าร่วมทัวร์เที่ยวไทยได้ นอกจากนั้นก็จะต้องลงทะเบียนทัวร์เที่ยวไทยกับแอป “เป๋าตัง” ที่อยู่ในมือถือของคุณ เพราะจะเป็นวิธีเดียวในการใช้สิทธิจากทัวร์เที่ยวไทยได้ โดยตอนนี้โครงการนี้ได้ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2566 หรือ ค.ศ.2023 ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนทัวร์เที่ยวไทยประชาชนก็ยังสามารถลงได้ วิธีการก็ง่ายมาก แค่เข้าไปใน G-Wallet ของแอปกระเป๋าตังค์ แล้วก็สมัครใช้สิทธิทัวร์เที่ยวไทยได้ โดยผู้ได้รับสิทธิจะได้รับส่วนลดค่าแพ็คเกตท่องเที่ยวในธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ  40 เปอร์เซ็นต์ โดยจะต้องออกเพียง 60 เปอร์เซ็นต์ผ่านแอปเป๋าตัง เช่นสมมุติว่าจองทัวร์ 3 วัน 2 คืนพร้อมที่พักกับทัวร์เที่ยวไทยไว้ในราคา 8,000 บาท ประชาชนที่ได้รับสิทธิก็จะออกเพียง 4,800 บาทเท่านั้น โดยไม่จำกัดส่วนลดขั้นต่ำ แต่สำหรับทัวร์เที่ยวไทย 5000 บาทต่อ 1 คน 1 สิทธิคือขั้นสูงสุดของส่วนลดที่จะได้รับซี่งไม่สามารถเกินได้ สรุปโดยรวมแล้ว ถือเป็นโครงการรัฐที่ออกมาช่วยธุรกิจท่องเที่ยวด้วยในอีกทางหนึ่ง และสำหรับคนที่สงสัยว่าทัวร์เที่ยวไทยเปิดลงทะเบียนวันไหน คำตอบก็คือสามารถลงทะเบียนทัวร์เที่ยวไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป และสามารถออกเดินทางไปกับทัวร์เที่ยวไทยได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ถึง 30 เมษายน โดยสิทธิคงเหลือ ณ ตอนนี้อยู่ที่ 160,000 สิทธิ เรียกได้ว่ามีสิทธิมากพอสำหรับคนที่ยังอยากจะลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้อยู่ รวมถึงยังมีเวลาถมเถในการวางแผนท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องการเลือกวันที่จะไปและสถานที่ๆ จะไปกับทัวร์เที่ยวไทย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ทัวร์เที่ยวไทย” ในมุมของผู้ประกอบการ

สำหรับเจ้าของแพ็คเกตท่องเที่ยวรายใหม่ ถ้าอยากเข้าร่วมกับโครงการทัวร์เที่ยวไทยก็ง่ายมาก สามารถเข้าไปลงทะเบียนในส่วนของทัวร์เที่ยวไทยผู้ประกอบการได้ที่เว็ปไซต์ https://www.ทัวร์เที่ยวไทย.ไทย แล้วเลือกในส่วนของบริษัทนำเที่ยว กรอกข้อมูลตามที่ทางโครงการขอไว้ โดย ณ ตอนนี้สามารถส่งรายการนำเที่ยวของท่านกับทัวร์เที่ยวไทยได้ตั้งแต่ 7 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป และจะหมดเขตส่งในวันที่ 15 มีนาคม ส่วนผู้ประกอบการรายเก่าก็ยังสามารถเข้าร่วมโครงการรัฐนี้ได้ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยแต่ละบริษัทจะรับลูกค้าจากทัวร์เที่ยวไทยได้ไม่เกิน 1,000 คนต่อ และการรับเงินจากประชาชนจะต้องทำผ่านแอป “ถุงเงิน” โดยต้องระบุว่าเป็นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยของทัวร์เที่ยวไทยเท่านั้น โดยทางภาครัฐจะจ่ายเงินส่วนลดให้ผู้ประกอบการตามช่วงเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้   

เรื่องควรจะต้องระวังเกี่ยวกับ “ทัวร์เที่ยวไทย” ที่หลายคนควรจะรู้ไว้ 

จะใช้สิทธิจากทัวร์เที่ยวไทยเงื่อนไขสำคัญคือต้องไม่นำไปแลกเป็นเงินสดแบบช้อปดีมีคืนลดหย่อนภาษีโดยเด็ดขาด เพราะหากทางเจ้าหน้าที่รัฐทราบเข้าก็จะจัดการดำเนินตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ฉะนั้นทุกคนที่ได้รับสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน หรือบริษัทนำเที่ยวผู้ให้บริการ จำเป็นจะต้องคำนึงถึงตรงนี้ให้ดีเมื่อได้เข้าร่วมกับทัวร์เที่ยวไทย เพราะหากกระทำการไม่ถูกต้องขึ้นมา นอกจากจะเสียสิทธิต่างๆ ที่อาจจะได้ในอนาคตจากโครงการรัฐอื่นๆ แล้ว ก็จะต้องประสบกับความยุ่งยากเพราะต้องขึ้นโรงขึ้นศาลอีกด้วย ดังนั้น เมื่อได้สิทธิจากทัวร์เที่ยวไทยมาแล้ว ก็ควรจะใช้สิทธินั้นกับตัวเองจึงจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด